Hành trình đi tìm đam mê vĩ đại của loài người (Phần 1)

passion

Làm thế nào để tìm ra đam mê cho bản thân mình?

Ngày xửa ngày xưa, có một câu chuyện ngụ ngôn như sau: Một nữ hoàng trong một tòa lâu đài đang đi tìm chiếc vòng cổ quý giá của mình vì bà ta làm mất nó. Mọi người trong tòa lâu đài, từ lính đến nhà vua đều đi tìm chiếc vòng cổ cho nữ hoàng. Họ lục tung cả tòa lâu đài để tìm ra bằng được chiếc vòng cổ đó. Và đột nhiên nàng công chúa bé bỏng của hai người tới. Cô ta hỏi mẹ rằng mọi người đang làm gì trong tòa lâu đài. Nữ hoàng nói rằng cô ấy đang tìm chiếc vòng cổ của mình. Và cuối cùng, nàng công chúa đáp: “Chẳng phải nó vẫn ở trên cổ của mẹ đó ư?”. Bài học rút ra là mọi người nhận ra nó vẫn ở đó ngay từ đầu.

Đây là một câu chuyện ngụ ngôn từ thời xa xưa mà đã được kể lại trong hàng nghìn năm. Nó cho ta biết rằng có lẽ đáp án cho cuộc hành trình tìm kiếm vĩ đại nhất trong cuộc đời đã ở đó ngay từ ban đầu. Bạn chỉ cần bình tĩnh và không được hoảng loạn. Và, thay vì tìm kiếm đâu đó ngoài kia, chúng ta chỉ cần nhìn nhận lại từ bên trong.

Nếu đó là một câu chuyện từ rất nhiều năm về trước, thì nó có lẽ vẫn đúng khi chúng ta bàn về hành trình đi tìm đam mê vĩ đại nhất của thế hệ trẻ. Vậy thế hệ trẻ chúng ta đang tìm kiếm điều gì thời nay? Có lẽ không phải là một công việc ổn định về thu nhập như bố mẹ chúng ta. Và cũng có lẽ không phải là những cơ hội việc làm trong những công ty, tập đoàn lớn như anh chị của chúng ta…

Thế hệ của chúng ta hôm nay, chúng ta đang đi tìm kiếm một thứ gì đó sâu sắc hơn… Đó là một sự kết nối, một niềm đam mê. Và công cuộc tìm kiếm vĩ đại này đã được lấy cảm hứng từ gần 20 năm về trước, bởi một người đàn ông rất nổi tiếng, qua một bài phát biểu ở Đại học Stanford. Đó là Steve Jobs. Và trong bài phát biểu vĩ đại của mình, Steve Jobs đã nhấn mạnh một bài học lớn cho tất cả những người trẻ. Ông ấy đã nói, trích dẫn nguyên văn:

“Bạn phải đi tìm điều bạn yêu thích. Và điều đó đúng cho cả công việc lẫn tình yêu. Công việc bạn làm sẽ chiếm một phần lớn thời gian cuộc đời của bạn, và cách duy nhất để thực sự hài lòng là làm những gì bạn cho rằng là tuyệt vời nhất. Và cách duy nhất để làm điều tuyệt vời nhất là yêu quý những gì bạn đang làm. Nếu bạn chưa thể tìm ra nó, hãy cứ đi tìm! Đừng chấp nhận!”Steve Jobs

Toàn bộ bài phát biểu này của Steve Jobs thật sự truyền cảm hứng. Tuy nhiên có một vấn đề khá lớn với bài phát biểu này. Có lẽ vì thời gian có hạn trong sự kiện hôm đó mà Steve Jobs chỉ có thể khuyến khích người trẻ ra ngoài, để đi tìm kiếm cho đam mê đó, cho công việc vĩ đại đó. Nhưng ông ấy chưa bao giờ chia sẻ với chúng ta cách để thực hiện nó (ha ha ha).

Và bây giờ là vấn đề: Chúng ta biết rằng chúng ta phải đi tìm nó, nó rất quan trọng, nó rất đặc biệt. Chúng ta phải đi tìm niềm đam mê trong cuộc đời, nhưng, chúng ta không biết mình sẽ tìm nó như thế nào, nó trông ra sao. Cô giáo chúng ta chưa bao giờ dạy về điều đó ở trường học, và bố mẹ chúng ta cũng không thèm quan tâm. Và chúng ta trở nên tức giận, chúng ta trở nên bực bội. Và thôi nào, thế hệ hôm nay, chúng ta không còn là một thế hệ đơn giản. Chúng ta là thứ chúng ta gọi là “thế hệ trẻ trâu” (ha ha ha). Và thế hệ này có một câu nói rất hay. Họ nói: “Một khi đã máu thì đừng hỏi bố cháu là ai”.

Và thế hệ này đi hết những nẻo đường. Họ lục tung mọi thứ và đi tìm cho bằng được cái đam mê đẹp đẽ đó. Mình đã thấy những bạn học sinh bỏ học ở trường, nói rằng: “Không phải đam mê của tôi!”. Mình đã thấy những người trẻ bỏ việc làm của họ, nói rằng: “Không phải đam mê của tôi!”. Và mình cũng đã thấy rất nhiều người mới ra trường còn không thèm đi tìm kiếm một công việc, nói rằng: “Không cho đến khi tôi tìm ra đam mê của mình”.

Bài viết liên quan


Đừng đọc bài viết này

Yêu bản thân không đồng nghĩa với yêu bản thân thái quá

Là con trai ai chả ít nhất một lần bị người mình thích block


Và họ đi hết những nẻo đường. Họ thử mọi thứ, họ làm mọi việc để tìm ra đam mê đó. Và khi nó không ở đó, họ không tìm thấy đam mê đó trong căn nhà của họ, trong trường học của họ, trong văn phòng của họ, trong những cộng đồng của họ – họ sẽ làm gì? Họ khoác ba lô lên và đi du lịch. Họ thực sự đi hết mọi nơi, họ leo lên ngọn núi cao nhất, họ vào những khu rừng sâu nhất. Họ tập yoga, học thiền, nói chuyện với những người nhiều kinh nghiệm…

Và thực sự, mình không có ý kiến gì với tất cả những trải nghiệm này. Mình nghĩ nó đẹp. Miễn sao bố mẹ bạn và bạn đủ khả năng và bạn yêu thích chúng, hãy cứ làm. Nó rất đẹp. Tuy nhiên, nó vẫn không phải là câu trả lời. Đương nhiên, nó sẽ chắc chắn giúp bạn có một góc nhìn rộng hơn về thế giới, nhưng lại thổi bay trách nhiệm của bạn. Ra ngoài và nhìn ngắm mọi người sống hạnh phúc với đam mê của họ có lẽ sẽ không dạy bạn cách để tìm ra đam mê của bạn.

Vậy nên thế hệ này trở nên thất vọng.

Bạn không thể tìm ra nó.

Đúng không?

Và một lần nữa, công cuộc tìm kiếm vĩ đại đó – Làm thế nào để tìm thấy đam mê? – trở thành trở ngại lớn nhất của thế hệ ngày nay.

Và mình nghĩ điều may mắn nhất trong 10 năm qua của mình đó là mình đã có cơ hội được quan sát, được lắng nghe, được làm việc cùng với hơn một trăm người trẻ khác nhau. Và qua quá trình đó, mình nghĩ chúng ta có lẽ đã tìm ra câu trả lời cho công cuộc tìm kiếm vĩ đại này.

Và đó là ý tưởng mà mình sắp chia sẻ với bạn ngay bây giờ.

Đáp án cho câu hỏi lớn này, làm sao để tìm thấy niềm đam mê?

Tìm kiếm đam mê
Tìm kiếm đam mê

Và đáp án là: Đừng tìm kiếm nữa, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy đâu.

Mình biết nó sẽ hơi thất vọng. Nhưng nó là một sự thật. Tại sao?

Thử tưởng tượng, khi con người chúng ta được sinh ra, không có ai trong chúng ta được sinh ra với một niềm đam mê. Thôi nào, chẳng phải nó đúng hay sao? Sẽ là không thể khi mong đợi một đứa trẻ, vừa ra đời, đam mê về bất cứ thứ gì. Làm sao chúng ta có thể mong đợi chúng đam mê về chơi đàn guitar, về blockchain, về lập trình web, về yoga, về máy tính hay một streamer trong khi chúng không hề biết nó là gì?

Khi chúng ta còn bé, mình nghĩ thứ duy nhất mà chúng ta, chắc chắn rằng, sẽ đam mê đó là ngực của mẹ mình. (ha ha ha)

Và đó là toàn bộ nội dung mà hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn. Cảm ơn bạn vì đã đọc đến tận đây. Hãy cùng đón chờ phần 2 nhé!

Bài viết được lấy cảm hứng từ Nguyễn Hữu Trí.

5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *