Yêu bản thân không đồng nghĩa với yêu bản thân thái quá

Echo_and_Narcissus-179bf2b0b3a740d28456d157a6b29708

Nhắc đến cụm từ “Yêu bản thân thái quá” (narcissism), nếu như bạn đã từng đọc thần thoại Hy Lạp thì nhất định bạn sẽ nhớ tới loài hoa thủy tiên (narcissus) và câu chuyện của chàng thiếu niên tuấn tú Narcissus.

Narcissus là chàng trai nổi tiếng với vẻ ngoài điển trai đến nỗi khiến trái tim của mọi thiếu nữ đều rung động, nhưng chàng trai rất kiêu ngạo và cô độc, chàng từ chối bao cô gái bởi cho rằng chẳng ai xứng được với vẻ đẹp của mình. Echo là một tiên nữ xinh đẹp sống trong rừng, nàng đem lòng yêu Narcissus và cũng bị chàng cự tuyệt. Tiên nữ vô cùng đau khổ, thân hình trở nên tiều tụy cho đến một ngày cơ thể của nàng tiêu tan mất, người ta chỉ còn nghe thấy giọng nói của nàng văng vẳng trong thung lũng núi. Các vị thần khi nghe chuyện đã nổi cơn giận dữ và quyết định trừng phạt Narcissus: “Narcissus sẽ không thể yêu một ai ngoài tự yêu chính bản thân mình”.

Một ngày nọ Narcissus đi săn, khi chàng đến bên hồ khom lưng xuống uống nước và nhìn thấy hình ảnh phản chiếu vẻ đẹp tuyệt mĩ của mình trên mặt hồ, chàng đã lập tức đem lòng yêu chính bản thân mình một cách say mê. Từ sau lần đó ngày nào chàng cũng đến bên hồ. Chàng chìm đắm mê muội trước vẻ đẹp của mình, dần dần chàng cảm thấy đau khổ vì tình yêu này không thể thành hiện thực, cuối cùng chàng tuyệt vọng mà chết. Ở bên hồ người ta phát hiện thấy mọc lên một bông hoa rất đẹp nhưng mang dáng vẻ cô độc. Mọi người đều nghĩ: “Đây chính là linh hồn Narcissus!” Để tưởng nhớ chàng Narcissus, các thiếu nữ từng đem lòng yêu chàng đã lấy tên Narcissus đặt tên cho bông hoa, đó còn gọi là hoa thủy tiên. Vì thế, ngày nay loài hoa thủy tiên được coi là biểu tượng của sự kiêu ngạo và quá yêu bản thân mình.

-Trích Chương 8 – Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực

4/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *